1. ลักษณะของการเรียนรู้
ลักษณะการเรียนรู้แบบออนไลน์นั้นก็จัดว่าเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ทั่วไป
โดยการเรียนรู้ที่ทำให้เกิดประสิทธิผลนั้นประกอบด้วยการเรียนรู้โดยผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
การเรียนรู้โดยความรู้เป็นศูนย์กลาง การเรียนรู้โดยการวัดผลเป็นศูนย์กลาง และการเรียนรู้โดยชุมชนเป็นศูนย์กลาง
- การเรียนรู้โดยผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ยังหมายรวมถึงโครงสร้างทางการรู้คิด
และความเข้าใจที่ผู้เรียนนำไปใช้ในบริบทที่กำลังศึกษา ครูจะต้องทราบว่าผู้เรียนมีความรู้อยู่ในระดับไหนเพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถสร้างความรู้ใหม่ได้ด้วยตนเอง
การเรียนรู้แบบนี้จึงเน้นกิจกรรมและการใช้เครื่องมือ โดยการเรียนรู้ลักษณะนี้มีความท้าทายมากเพราะโครงสร้างความรู้เดิมของผู้เรียนถูกจำกัดด้วยการสื่อสาร
ที่ไม่สามารถสังเกตจากท่าทางหรือภาษา
- การเรียนรู้โดยความรู้เป็นศูนย์กลาง
การเรียนรู้จะไม่เกิดประสิทธิผลหากปราศจากความรู้
การเรียนออนไลน์นั้นไม่มีข้อได้เปรียบหรือเสียเปรียบเมื่อเทียบกับการเรียนรู้โดยความรู้เป็นศูนย์กลาง
เนื่องจากอินเทอร์เน็ตช่วยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงทรัพยากรความรู้ได้มากขึ้น
อย่างไรก็ตามการเข้าถึงทรัพยากรมากเกินไปอาจทำให้ผู้เรียนสับสน และผู้สอนนั้นจะต้องมีทักษะในการทำให้ผู้เรียนเห็นภาพองค์รวม
จึงจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถสร้างความรู้ขึ้นมาด้วยตนเองได้
- การเรียนรู้โดยการวัดผลเป็นศูนย์กลาง
การเรียนรู้แบบนี้เป็นการวัดผลเพื่อสร้างแรงกระตุ้น
และวัดผลสะท้อนทั้งผู้เรียนและผู้สอน โดยการเรียนรู้แบบออนไลน์ที่ดีจะสร้างโอกาสในการวัดผล
ซึ่งจะเกิดการมีส่วนร่วมกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อวัดผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
- การเรียนรู้โดยชุมชนเป็นศูนย์กลาง
การเรียนรู้ลักษณะนี้เป็นการนำแนวคิดของ
Vygotsky มาใช้ (Social Cognition) โดยการให้ผู้เรียนร่วมกันสร้างความรู้แบบร่วมมือ
แม้การเรียนรู้โดยชุมชนเป็นศูนย์กลางจะมีข้อดีมาก
แต่นักวิจัยก็ได้ชี้ให้เห็นถึงปัญหา เช่น การขาดการมีส่วนร่วม เนื่องจากการเรียนออนไลน์นั้นไม่ได้กับบริบทจริง
จึงเป็นความท้าทายที่ชุมชนจะจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม
รายละเอียดเพิ่มเติม http://www.slideshare.net/kai1342/online-learning-41561752
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น