วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Toward a Theory of Online Learning

1. ลักษณะของการเรียนรู้
ลักษณะการเรียนรู้แบบออนไลน์นั้นก็จัดว่าเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ทั่วไป โดยการเรียนรู้ที่ทำให้เกิดประสิทธิผลนั้นประกอบด้วยการเรียนรู้โดยผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การเรียนรู้โดยความรู้เป็นศูนย์กลาง การเรียนรู้โดยการวัดผลเป็นศูนย์กลาง และการเรียนรู้โดยชุมชนเป็นศูนย์กลาง

- การเรียนรู้โดยผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ยังหมายรวมถึงโครงสร้างทางการรู้คิด และความเข้าใจที่ผู้เรียนนำไปใช้ในบริบทที่กำลังศึกษา ครูจะต้องทราบว่าผู้เรียนมีความรู้อยู่ในระดับไหนเพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถสร้างความรู้ใหม่ได้ด้วยตนเอง การเรียนรู้แบบนี้จึงเน้นกิจกรรมและการใช้เครื่องมือ โดยการเรียนรู้ลักษณะนี้มีความท้าทายมากเพราะโครงสร้างความรู้เดิมของผู้เรียนถูกจำกัดด้วยการสื่อสาร ที่ไม่สามารถสังเกตจากท่าทางหรือภาษา

- การเรียนรู้โดยความรู้เป็นศูนย์กลาง
การเรียนรู้จะไม่เกิดประสิทธิผลหากปราศจากความรู้ การเรียนออนไลน์นั้นไม่มีข้อได้เปรียบหรือเสียเปรียบเมื่อเทียบกับการเรียนรู้โดยความรู้เป็นศูนย์กลาง เนื่องจากอินเทอร์เน็ตช่วยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงทรัพยากรความรู้ได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามการเข้าถึงทรัพยากรมากเกินไปอาจทำให้ผู้เรียนสับสน และผู้สอนนั้นจะต้องมีทักษะในการทำให้ผู้เรียนเห็นภาพองค์รวม จึงจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถสร้างความรู้ขึ้นมาด้วยตนเองได้

- การเรียนรู้โดยการวัดผลเป็นศูนย์กลาง
การเรียนรู้แบบนี้เป็นการวัดผลเพื่อสร้างแรงกระตุ้น และวัดผลสะท้อนทั้งผู้เรียนและผู้สอน โดยการเรียนรู้แบบออนไลน์ที่ดีจะสร้างโอกาสในการวัดผล ซึ่งจะเกิดการมีส่วนร่วมกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อวัดผลการเรียนรู้ของผู้เรียน

- การเรียนรู้โดยชุมชนเป็นศูนย์กลาง
การเรียนรู้ลักษณะนี้เป็นการนำแนวคิดของ Vygotsky มาใช้ (Social Cognition) โดยการให้ผู้เรียนร่วมกันสร้างความรู้แบบร่วมมือ แม้การเรียนรู้โดยชุมชนเป็นศูนย์กลางจะมีข้อดีมาก แต่นักวิจัยก็ได้ชี้ให้เห็นถึงปัญหา เช่น การขาดการมีส่วนร่วม เนื่องจากการเรียนออนไลน์นั้นไม่ได้กับบริบทจริง จึงเป็นความท้าทายที่ชุมชนจะจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม

รายละเอียดเพิ่มเติม http://www.slideshare.net/kai1342/online-learning-41561752


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น