4 Stages
of Problem-Based Learning
Connect & Analyze
1. What am I a part of? What matters to me?
- เป็นครูผู้สอนในรายวิชาคอมพิวเตอร์เทคโนโลยีสารสนเทศ/ผู้เรียนยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. What problems exist that I can treat as opportunities?
-
ผู้เรียนได้เรียนรู้หลักการใช้งานคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศที่ถูกต้อง/ในการจัดกิจกรรมในชั้นเรียน
3. What do I see well, and what am I blind to? How does my
own perspective impact what I see?
-
ความต้องการในการเข้าถึงแหล่งสารสนเทศของผู้เรียนในปัจจุบัน/แต่ยังขาดทักษะที่จำเป็นในการเข้าแหล่งข้อมูลนั้นๆ
4. What are
the “parts” of the world, and within those parts what deserves my creativity,
affection, and sustained effort?
-
ข้อมูลสารสนเทศในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
จึงจำเป็นต้องมีการให้ความเรียนเกี่ยวกับประโยชน์และโทษในการใช้งานโซเซียลเน็ตเวิร์ค
Research
& Contextualize
5. How
can I separate causes from effects?
-
การทำวิจัยในชั้นในรายวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
เพื่อที่จะได้ทราบปัญหาในการการเรียนรู้ของผู้เรียน
6. What
is the history of this problem?
- นักเรียนยังขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้งานคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
7. Why
have previous efforts to solve it fallen short?
- ครูผู้สอนยังขาดการศึกษาข้อมูลและการออกแบบการทำวิจัยในชั้นเรียนยังขาดประสิทธิภาพ
8. What
is the proper scale I should approach this issue to do my best work?
-
การศึกษาผลกระทบของผู้เรียนที่เกิดจากการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศที่ไม่เหมาะสม
9. What
is possible? What would be awesome?
-
ผู้เรียนสามารถเข้าใช้งานคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้
10.
What am I uniquely suited to do? How can technology amplify my
potential?
- ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ความตนเอง
โดยใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
11.
Who can I work with to improve the response?
- ผู้ปกครองมีส่วนช่วยในการกำกับติดตามพฤติกรรมการใช้งานคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้เรียนที่ถูกต้อง
12.
What absolutely has to happen for this to work?
-
ผู้เรียนสามรถแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้งานคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศที่ถูกกต้องกับเพื่อนร่วมชั้นโดยอาศัยการเรียนรู้แบบร่วมมือกันของผู้เรียน
Act
& Socialize
13.
What is the most meaningful action I can take in response?
- การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการใช้งานคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศที่ถูกต้องให้กับผู้เรียน
14.
Who is my primary audience? How can I best reach them?
- ผู้เรียนที่เรียนในรายวิชา คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
15.
How can I best package my work so that others understand & are moved
by it?
- การเผยแพร่ในวารสารวิชาการเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียนในเว็บไซต์ของหน่วยงานต่างๆ
16.
How will I know if what I’m doing is working?
- การสังเกตพฤติกรรม การประเมินผลที่ได้จากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
และการสรุปผลจากการวิจัยในชั้นเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น