วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557



4 Stages of Problem-Based Learning


Connect & Analyze
1. What am I a part of? What matters to me?
- เป็นครูผู้สอนในรายวิชาคอมพิวเตอร์เทคโนโลยีสารสนเทศ/ผู้เรียนยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

2. What problems exist that I can treat as opportunities?
- ผู้เรียนได้เรียนรู้หลักการใช้งานคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศที่ถูกต้อง/ในการจัดกิจกรรมในชั้นเรียน

3. What do I see well, and what am I blind to? How does my own perspective impact what I see?
- ความต้องการในการเข้าถึงแหล่งสารสนเทศของผู้เรียนในปัจจุบัน/แต่ยังขาดทักษะที่จำเป็นในการเข้าแหล่งข้อมูลนั้นๆ

4. What are the “parts” of the world, and within those parts what deserves my creativity, affection, and sustained effort?
  - ข้อมูลสารสนเทศในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นต้องมีการให้ความเรียนเกี่ยวกับประโยชน์และโทษในการใช้งานโซเซียลเน็ตเวิร์ค

Research & Contextualize
5. How can I separate causes from effects?
 - การทำวิจัยในชั้นในรายวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อที่จะได้ทราบปัญหาในการการเรียนรู้ของผู้เรียน

6. What is the history of this problem?
- นักเรียนยังขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้งานคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

7. Why have previous efforts to solve it fallen short?
 - ครูผู้สอนยังขาดการศึกษาข้อมูลและการออกแบบการทำวิจัยในชั้นเรียนยังขาดประสิทธิภาพ

8. What is the proper scale I should approach this issue to do my best work?
- การศึกษาผลกระทบของผู้เรียนที่เกิดจากการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศที่ไม่เหมาะสม

 Imagine & Design
9. What is possible? What would be awesome?
- ผู้เรียนสามารถเข้าใช้งานคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้

10. What am I uniquely suited to do? How can technology amplify my potential?
- ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ความตนเอง โดยใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

11. Who can I work with to improve the response?
 - ผู้ปกครองมีส่วนช่วยในการกำกับติดตามพฤติกรรมการใช้งานคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้เรียนที่ถูกต้อง

12. What absolutely has to happen for this to work?
- ผู้เรียนสามรถแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้งานคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศที่ถูกกต้องกับเพื่อนร่วมชั้นโดยอาศัยการเรียนรู้แบบร่วมมือกันของผู้เรียน

Act & Socialize
13. What is the most meaningful action I can take in response?
    - การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการใช้งานคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศที่ถูกต้องให้กับผู้เรียน

14. Who is my primary audience? How can I best reach them?
    - ผู้เรียนที่เรียนในรายวิชา คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

15. How can I best package my work so that others understand & are moved by it?
    - การเผยแพร่ในวารสารวิชาการเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียนในเว็บไซต์ของหน่วยงานต่างๆ

16. How will I know if what I’m doing is working?
    - การสังเกตพฤติกรรม การประเมินผลที่ได้จากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการสรุปผลจากการวิจัยในชั้นเรียน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น