การสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามระดับพฤติกรรมการเรียนรู้ของบลูม
Bloom’s Taxonomy for Designing
Achievement Test
บลูม (Bloom)
ได้จัดจุดมุ่งหมายทางการศึกษาไว้ 3 ด้านคือ
ด้านพุทธิพิสัย จิตพิสัย และทักษะพิสัย ซึ่งในด้านพุทธิพิสัย (Cognitive
Domain) นั้น
บลูมได้จัดระดับจุดมุ่งหมายตามระดับความรู้จากต่ำไปสูงไว้ 6 ระดับคือ
ระดับความรู้ความจำ ความเข้าใจ การนำไปใช้ การวิเคราะห์ การสังเคราะห์
และการประเมินผล ซึ่งผู้สอนสามารถนำไปใช้เป็นแนวในการตั้งคำถาม
เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการคิดในระดับที่สูงขึ้นไปเรื่อย ๆ ตัวอย่างเช่น
เมื่อถามคำถามแล้วพบว่า ผู้เรียนมีความรู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้ว
ผู้สอนควรตั้งคำถามในระดับที่สูงขึ้น คือระดับความเข้าใจ
หรือถ้าผู้เรียนมีความเข้าใจแล้ว ผู้สอนก็ควรตั้งคำถามในระดับที่สูงขึ้นไปอีก
คือระดับการนำไปใช้การที่ผู้สอนจะสามารถตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความคิดของผู้เรียนตามจุดมุ่งหมายทางด้านพุทธิพิสัยของบลูมให้สูงขึ้นนั้น
ผู้สอนจำเป็นต้องมีความเข้าใจในความหมายของระดับความรู้ทั้ง 6 ประการ ผู้สอนจำเป็นต้องเข้าใจลักษณะของความรู้แต่ละระดับ และพฤติกรรมการเรียนรู้ที่แสดงออกตามระดับขั้นการเรียนรู้ของ
Revised Bloom’s Taxonomy ดังนี้
-ระดับความรู้ความจำ (Remembering)
-ระดับความเข้าใจ (Understanding)
-ระดับการนำไปใช้ (Applying)
-ระดับการวิเคราะห์ (Analyzing)
-การเรียนรู้ในระดับการประเมินผล
(Evaluating)
-การเรียนรู้ในระดับการสร้างสรรค์
(Creating)
ตัวอย่าง
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาคอมพิวเตอร์เทคโนโลยีสารสนเทศ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2
หนังสืออ้างอิง
ทิศนา แขมมณี. 2545. ศาสตร์การสอน: องค์ความรู้เพื่อจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , กรุงเทพฯ.

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น