บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย
ผลของการเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์
วิชา ง 31102
คอมพิวเตอร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนสาธิต
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
(ศึกษาศาสตร์)
THE EFFECT OF
WEB–BASED LEARNING DEVELOPED BASED ON CONSTRUCTIVIST ON
31102 COMPUTER SUBJECT FOR MUTTHAYOMSUKSA VI STUDENTS DEMONSTRATION OF KHONKEAN
UNIVERSITY (FACULTY OF EDUCATION): SECONDARY SCHOOL
คณะผู้วิจัย นายสถาพร
วงศ์จิรานุวัฒน์ ผู้วิจัย
อาจารย์
ดร.อิศรา ก้านจักร อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
อาจารย์
ดร.จารุณี ซามาตย์ อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
อาจารย์เสาวลักษณ์ เจ่าสกุล อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาการเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์
วิชา ง 31102 คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์)
ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง 31102 คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง 31102 คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์)กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้น ม.4/2 ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น
(ศึกษาศาสตร์) ระดับมัธยมศึกษา จังหวัดขอนแก่น จำนวน 31 คน โดยใช้รูปแบบการวิจัยกลุ่มเดี่ยวสอบก่อนและหลัง (One Group
Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1)
แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 4 แผน รวม 4 ชั่วโมง 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบสำรวจความคิดเห็น
วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยซึ่งใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณจากแบบวัดผลสัมฤทธิ์และแบบสำรวจความคิดเห็นของนักเรียน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการออกแบบและพัฒนาการเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์
วิชา ง 31102 คอมพิวเตอร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) มีองค์ประกอบที่สำคัญดังนี้ 1) สถานการณ์ปัญหา (Problem
base) 2) คลังข้อมูล (Data Bank) 3) ฐานการช่วยเหลือ (Scaffolding) 4) ผู้เชี่ยวชาญ (Coaching) 5) แลกเปลี่ยนเรียนรู้
(Collaboration)
2) ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์
วิชา ง 31102 คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นโดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
มีจำนวนนักเรียนร้อยละ 80.64
ที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม
3) ผลศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์
วิชา ง 31102 คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) มีความคิดเห็นอยู่ในระดับ
ดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63
รายละเอียดเพิ่มเติม: http://www.slideshare.net/kai1342/ss-41837468
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น