วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บทคัดย่อ


ชื่องานวิจัย     ผลของการเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง 31102    
                    คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิต
                      มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์)
THE EFFECT OF WEB–BASED LEARNING DEVELOPED BASED ON CONSTRUCTIVIST ON 31102 COMPUTER SUBJECT FOR MUTTHAYOMSUKSA VI STUDENTS DEMONSTRATION OF KHONKEAN UNIVERSITY (FACULTY OF EDUCATION): SECONDARY SCHOOL
คณะผู้วิจัย         นายสถาพร วงศ์จิรานุวัฒน์         ผู้วิจัย
อาจารย์ ดร.อิศรา  ก้านจักร       อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
อาจารย์ ดร.จารุณี  ซามาตย์       อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
อาจารย์เสาวลักษณ์  เจ่าสกุล    อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม

          การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาการเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง 31102 คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง 31102 คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง 31102 คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์)กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้น ม.4/2 ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) ระดับมัธยมศึกษา จังหวัดขอนแก่น จำนวน 31 คน โดยใช้รูปแบบการวิจัยกลุ่มเดี่ยวสอบก่อนและหลัง (One Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 4 แผน รวม 4 ชั่วโมง 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบสำรวจความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยซึ่งใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณจากแบบวัดผลสัมฤทธิ์และแบบสำรวจความคิดเห็นของนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า
  1) ผลการออกแบบและพัฒนาการเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชา    ง 31102 คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) มีองค์ประกอบที่สำคัญดังนี้ 1) สถานการณ์ปัญหา (Problem base) 2) คลังข้อมูล (Data Bank) 3) ฐานการช่วยเหลือ (Scaffolding) 4) ผู้เชี่ยวชาญ (Coaching) 5) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Collaboration)
  2) ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง 31102 คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นโดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน มีจำนวนนักเรียนร้อยละ 80.64 ที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม
  3) ผลศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง 31102 คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) มีความคิดเห็นอยู่ในระดับ ดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63

รายละเอียดเพิ่มเติม: http://www.slideshare.net/kai1342/ss-41837468

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น